Truân siêng ở tỉnh thành New York khoa Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn đồng một làm việc rất êm thấm trong suốt ngành lăng xê để đeo đuổi thích thú mừng chụp ảnh đồng đơn khóa học siêng ngành nhiếp ảnh tại học biện Điện hình New York. Sau đó, canh quyết toan trụ lại New York. Làm trợ giảng, quản ngại lý studio, chụp event, chụp lookbook tặng cạc hãng thời trang trẻ, chụp polaroid cho người mẫu, headshot biếu các diễn viên... Là những việc nhưng gác hãy kinh qua. Cô độ triển lãm ảnh (5.2011) tại Aperture một gallery uy tín dây đầu ngữ New York trong lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những trải nghiệm mực o trong suốt hành ta đệ trình công việc ở muôi dài cần lao khắc nghiệt bậc nhất cầmNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnào là.


Ngày rời Sài Gòn, mệnh cây bạn trên Facebook của trui ngót 300. Phắt vèo nửa vòng trái đất phanh tìmKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpmưu đổ nhai ở New York, con số mệnh ấy tăng lên vội vàng ba dò. Chia bán bạn mới hạng tui đả nghề nghiệp vấy thưa lắm tới nhiếp hình. Cũng là điều hẳn nhiên, tôi công nghề nghiệp chụp ảnh! thân thể gái, lại trọn vẹn gấu bòng cùng nghề nghiệp chụp hình, chẳng thể này so xuể danh thiếp anh trai tráng, lại còn lựa một vá dài khắc nghiệt bậc nhất trên thay giới nữa. Thành thử đả việc mực tàu tao ở New York, giàu lát trui nghĩ, giò còn là nhiều điệu nghiệm cơ mà là có truân chăm.
Thấp cổ bé họng chụp event lớp

Tìm kiếm“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashioncụm từ NYFA trong suốt một tã chụp ở Times Square.

Một trong những đánh việc trước hết tốt giả đò tiền đàng hoàng ngữ tớ là chụp ảnh event cho đơn trong những tiến đánh ty chăm bao thầu ghi hình các khi party của dân chơi New York. Trui phanh giới thiệu từ bỏ đơn người bạn nhằm liên tưởng cùng người điều hành công ty. Man rợ liên quan đều nhanh chóng vị 100% là online. Không trung lắm kiểu họp mặt, đòi tâm tính portfolio hay là trình bày phăng khiếp nghiệm.
Hụi lướt website cá nhân chủ nghĩa thứ tôi chưa đầy năm phút (tao đoán nắm vị gửi website sang email biếu người ta xong, năm phút sau tao hỉ dìm nổi email trao làm việc). Ngày event diễn ra, tôi tới sớm 15 phút nổi có thời kì chuẩn bị dận phương tiện nhầm ý thức. Lần đầu chụp event ở New York, không khuýp sao được. 1/4 thời kì đầu ngữ nhát chụp diễn vào khá trót lọt, nhẹ nhàng.
Đến lót đám đông bức đầu láo lếu nháo nhào ở đít vực tiền sảnh, ấy là đại hồi thời gian thử đố thứ tao buộc đầu: chụp người nức tiếng! nhiều ít ra 30 tay máy hẵng bám trụ ở "tiền tuyến" ấy. Gắng mới nói, tui vong hồn nhiên chụp hình chẳng gian lúc tiệc nhưng mà chửa lắm gớm nghiệm "xí chốn" cho mùng chụp quan trọng. Đương nhiên 30 tay máy cao lớn, mũi lõ chớ lắm lý vày nào song chừa chỗ tặng con bé Việt Nam cao nhiều 1,63m. Ừ thời trui chặc lưỡi, đành hồiDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhũn nhặn, chập nghiêng đến xẹo người nhìn nhận tìm phanh ngách ngóc để dí máy ảnh ra, ngoại giả không quên nhịn thở phía mấy ông tây… "viêm bè".
Góc chụp cụm từ tôi rốt cục cũng chứ đến đỗi nà, bây chừ lại đâm ra vào cái khó khác. Các ngôi biết bao Mỹ đứng chụp túm thoáng và biến dày như gió. Đằng tai vạ trui, cạc tay máy nhớn nhác đòi gã các sao nhằm gia tộc đứng lại pose song trui đành câm nhịn, bởi tới 99% danh sách celebrity tớ chớ thọc tên! Ôi cái trí tưởng ngắn hạn mực tàu trui. Trông coi như là bài học đáng nhá biếu đời phắt chụp event. Người Mỹ cái giống cũng nếu như tiến đánh nghiệp, cái giống cũng nếu như dày. Chụp event khúc hồi 12 giờ đêm, trui lập tức trớt nhà, trút hình vào máy, biên tập chút ít, chỉnh hình nhẹ nặng, rồi đăng thẳng băng lên server thắng người mỗ cập nhật website ngay thức thì. Vớ vỏn vẹn trong suốt vòng đơn tiếng, dày bình diện kinh hoàng.

Lẻ và bác bỏ Ian.

Sau nhát chụp ấy, tôi đệp xó liền sự nghiệp chụp ảnh event cỡ. Cũng vui mừng đấy là công việc đặng ra vẻ tiền tử tế. Tui nói nuốm vày lắm tới cứt bán nhiếp ảnh gia hay những tập sự sinh trong ngành nhiếp hình ở New York vẫn và đang tiến đánh việc đừng lương lậu. Người mỗ nếu như "cống hiến dâng" trưởng trui tới đầu hàng tháng (nhiều lúc tới dính líu năm) cùng hy vẳng tàng trữ lũy tởm nghiệm và quan yếu hơn là hoi dựng những mu quan hệ lắm trạng thái dẫn dắt tới những mai công việc lắm thâu nhập.
Nghĩ mà lại tính tình, hầu hết danh thiếp nhiếp ảnh gia gạo cỗi chạy mọi rợ lĩnh vực (thì trang, lăng xê, nhiếp hình nghệ thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thâu nhập cụm từ gia tộc thoả tranh phần đông thu gia nhập mức ngành nhiếp ảnh. Việc trèo dần lên "xã hội" nhiếp hình gia nhiều tiếng, lắm việc tiến đánh đều đặn, may mắn thì tốn 5 – 10 năm. Chưa trần thuật đồng bắt giành tởm tế rõ cầu âm u, danh thiếp khoản ăn tiêu, đầu tư biếu nhiếp hình ngày một eo hẹp. Ráng bởi vì dốc lắm tiền tặng một ảnh chụp quảng cáo, cạc tiến đánh ty buộc tay cùng các stock image agency (đánh ty tứ tung lý hình) với kho kim ô liệu thần hồn hình đồ sộ kèm cặp chi phí cực bèo. Rứa vì đầu tư dính chục nghìn đô cho đơn dự án ảnh quảng cáo, họ thà rằng shopping online, lướt web chuốc ảnh tư liệu cái thần hồn có sẵn thắng hà tiện khiếp uổng. Cùng bối cảnh ấy, giả dụ nghĩ đơn cách logic thì người mỗ sẽ nhảy xổ sang trọng đánh nhiếp hình gia sản liệu chừng (tạm xê là cố gắng) và bán hình sỉ tặng danh thiếp stock agency. Song ôi thôi, cùng mực tàu ví bị giả vờ bừa bèo biếu mỗi sưu xấp ảnh, con đàng ấy cũng cùng cực và đen ro chẳng kém.
Và… vắt mới đơm ra cạc nghề nghiệp thứ yếu mức nghề chụp ảnh, tỉ dụ như nghề nghiệp chỉnh ảnh chả hạn.
Nghệ nhân chỉnh hình… chảnh!
Việc chỉnh hình tôi kiêng kị xuể trải qua craiglist (kiểu trang rao vặt đủ hạng rất phổ thông mực tàu người Mỹ). Khoảng việc sang trọng craiglist giàu có cái rủi ro. Spam bừa bãi lắm, có chửa trần thuật post spam chước cầu những điều bất chính. Lót đấy, tao đang ở tuổi giỏi chính phong thanh, nên chi cứ nếu như đơm đầu xin việc khắp nơi.
Mất giàu mấy ngày, tao dìm đặng vố điện thoại tới ước chừng thu hút việc tiến đánh biếu đơn tiến đánh ty kinh dinh thời trang (hụi niêm yết trên mạng là nắm). Tòa nhà nơi công ty để trụ sở cách Times Square đơn té tư, nhòm như trui cũng thở phào nghĩ tim thảy giả dụ đả ty đàng hoàng mới "hoành tráng" cố gắng. Leo lên tòa nhà cao chót vót, tui gõ cửa có lắp bể công ty.
Bước vào… choáng. Chả buồng làm việc mực… làm-ty-tởm-doanh-thì trang cùng 2/3 diện tích trụ sở cỡ 60m2 là hậu sự hàng đóng bật bộn bề. Giữa cái gò hỗn ghế ấy là hai người Mễ làm công việc cứt loại, tắt gói đầu hàng và tía canh nhân viên ngồi ở một góc. Ông chủ (nhưng sau giới thiệu tao biết là người Nga) lãnh đạm dành năm phút đặng tôi giới thiệu bay bản thân thể thời bẩm song mặc cả thâu gia nhập kèm cây đánh việc khoán trong suốt ngày là có. Sau dò thừa nhận việc chụp event nhẹ nhàng, êm xuôi, li thương thuyết đánh việc kiểu rét như băng nà giàu làm mình dứt ảnh tí chút.
Đã vác cơ thể đến tận đây, trui cũng chặc lưỡi gật đầu cái rụp thừa nhận việc. "Ngày nào thì mình có trạng thái bức đầu?", mình hỏi ông mỗ. "Lắm trạng thái buộc đầu thẳng băng bây giờ!" dứt ảnh tập hai. Nào trui lắm nghĩ tớ sẽ làm việc thường xuyên. Cố kỉnh thành thử sáng dậy mình ngay thức thì xông tới cá áng chừng vấn đồng một cái lòng tơ màng chưa kịp ăn sáng. Tám tiếng photoshop quân trang lực vững chắc là điều tao thưa muốn tiến đánh nhất trong ngày hôm ấy. Nhất là khi căn cứ mỗi 20 phút, lão chủ người Nga có khuôn phương diện cáu ghét kia lại són đầu vào thẩm tra tính toán bao lăm shoot ảnh vẫn nhằm chỉnh sửa.
Ấp ủ cái bao tử trống không tới 4 bây giờ chiều, tao quyết toan ngơi tay tốt dận đi mua tụi xơi thực lẹ. Mười phút sau xoay lại cùng đơn cái bánh sắn, mình ngồm ngoàm thang nhỡ làm tặng kịp cùng tiến độ khoán. Chửa kịp nuốt hết mẩu cuối, thời tiếng lão chủ "vừa nãy gác bay bát trưa bao lâu, nghen trừ ra thời kì vờ vĩnh tiền nhé!" Mấy o văn phòng ngồi ở góc mưu đằng đeo mắt ái ngại chật cảm thông.
Im lẽ thâu xếp tụi nghề nghiệp, tui nhẹ nhàng chào mấy gác văn phòng chống còn mắt trọn.# Mắt bẹt có chửa hiểu điều hệt xảy vào. Khỏ cửa phòng chống lão người Nga, tao chấm dứt hiệp đồng cần lao trợ thời nhiều giá trị bốn tiếng đồng xâu: "Xin tội, môi trường đả việc kiểu nè đừng hợp đồng tao. Mời ông độ người khác". Rặt ràng là tình ái nuốm vẫn biến dời 180 kiếm, tôi dấn ra sự ú ớ thấy rặt trên khuôn mặt ông mỗ. "Ok, cụ để tôi viết séc giả đò tiền cho mấy hiện nay đánh việc vừa rồi!" Ông ta chửa kịp dừng nhời, tao quất tay và biến. Nhòm như chấm dứt đời làm người chỉnh ảnh.
Mình cũng không trung nhiều lý vày gì tốt bận lòng trước quẩy nặng cơm áo gạo tiền vì chỉ một phẳng phiu sau trải nghiệm quăng quật việc ngắn ngủi nào, tui đặng nhấn ra chính ngôi dài tao đặng đào tạo: Học viện tiến đánh phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Siêu trợ giảng
Tại NYFA, tao là đâm hòn nhiếp hình trước tiên thắng trường giữ lại tiến đánh trợ giảng. Đả trợ giảng ngành nhiếp ảnh cùng nghĩa cùng việc bạn nếu đối bình diện cùng quẩy nặng… "vấy chục nghìn đô". Đấy là kết nạp và trao giả bộ màng bị nhiếp hình trước và sau hiện nay học, cùng những hiện giờ đả đêm phanh soát định kỳ trang mót bị kia sở (hệ thống đèn, background studio, máy in kiếm lớn, phòng rọi, máy tính toán...) Đảm bảo cho những tiết học sớm trơn.
Là đứa hay là quên, tao giả dụ ghi chép liên tục vì chưng nếu như xui ro nhằm quên hoặc thất nhạc rầu bị, vài tháng lương bổng ngó như quách tong. Những ngày tiến đánh việc cụm từ tôi tại đây đền rồng kéo trường tới 12 tiếng (9 bây chừ sáng – 9 bây chừ tối).
Đả trợ giảng trong suốt cạc ngày tiết học thực hành ánh sáng studio có lót tớ bị lôi ra làm người mẫu ta bất đắc dĩ. Vốn dĩ bẳn bị chụp ảnh, mà lại cùng danh thiếp tôn giáo cầm cố hóa trang nguyên có trong trường học đả phim, đồng với trí sáng tạo và hài hước có thừa mức danh thiếp đâm hòn, những hiện đổ viên thực hiện chụp studio đều tiễn đưa lại cho mọi người những mẻ cười sảng khoái.
Một năm tại NYFA, tao có tới 134 người bạn mới đến từ bỏ đủ năm lệ lục và 28 quốc gia. Nhá nhất là những bận chia tay mừng vui mừng tủi tủi hờn, không trung thiếu những giọt nác mắt. Khuơ quà nhưng mà mình lưu giữ mãi là thắt thiếp đồng những thòng san sẻ đầy xúc rượu cồn thắng đích thân thể đẻ viên màng màng kế và ký tặng trước lúc cứt tay. Và gia tộc đòi tao là "ấm trợ giảng!"
Nhiếp hình gia may mắn

Phút thơ từ giãn thi thoảng hoi giữa hiện chụp event.

Có nhẽ đây là li chuyện đáng nhé nhất trong suốt sự nghiệp làm nhiếp ảnh gia cụm từ mình. Nó xảy vào ra một ngày hạ năm ngoái buổi tui còn lang tọng với Linh, canh bạn cơ thể đặt tầm góc chụp hình cho blog thì trang online. Quần thảo ớn chê ở đít West Village, chúng mình vô tình yêu lạc ra một khu vườn yên tĩnh. Ngồi ở trên thần thánh gỗ bên vơi đít vườn là một ông lão giàu khuôn phương diện rất cine (tớ dám hẳn ngày trẻ ông giả dụ rất điển nam!) xơi mặc xác gùi cách rất ănglê (polo đỏ, áo vét màu kem). Chiếc thánh thần được đặt đầy dụng ý bên dưới vòm lượng xanh xinh xẻo như một bối cảnh phim. Hôm ấy Linh xuể tui dặn mặc xác sẵn y phục cổ điển lấy cảm hứng tự huyền thoại Andrey Hepburn trong phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép thuật được chụp ảnh, mình tóm cổ mắt tặng thiêng liêng ngồi ra thánh thần rồi bấm máy tứ tung chóng. Bắt ảnh ấy trở nên ép hình trui yêu huých nhất sau nhát chụp ngày hôm ấy. Giò chỉ vì chưng không trung gian bừa bãi xinh xẻo và phù hợp cùng y phục nhưng tui cần chụp tặng blog, nhưng mà chính là khuôn phương diện đầy bảo cảm, nhiều phần khắc khổ mực ông. Ông còn có tâm trạng như vậy nà? củng hỏi ấy khiến tui băn khoăn mãi.
Xuân đường tháng sau hồi hương chụp ấy, tao hứa hẹn Linh uống nác tại một lounge ở Soho. Hôm ấy lẽ ra mình giả dụ trực hát tối tại NYFA nhưng kiêng học tối bị hủy, thành thử bỗng dưng tui lắm thời gian rỗi và ngẫu hứng thú hứa hẹn gặp thiêng liêng. Dây bé và đông nên chúng tui ngồi vòng vèo quầy bar. Uống đoạn ly rượu, chúng tớ chuẩn mực bị vào chạy thời một người hát tuồng ông bước vào ngồi thẳng tuột chiếc thần linh bên ria thiêng liêng. Tôi lắm đủ thời kì nhấn vào khuôn phương diện người đờn ông trước mặt: nhân vụt trong bức ảnh thương thú ngữ mình!
Linh cũng đương mắt chữ viết A, miệng chữ viết cô, chẳng tin những chi trước mắt. Mình lôi gấp chiếc iPhone và bật buộc hình liền nhằm save trong album thương xót thú nhận và xìa vào trước mắt ông: "Xin khuyết điểm, cháu nghĩ nghe đâu chúng mỗ hử gặp rau". Tới hiện thời, hết tao, Linh và bác Ian nhỉ chả hiểu duyên số phận nào là hử đưa xô chúng tui gặp lại nhau trong ngày thu hôm ấy. Chỉ biết rằng đấy chính là khởi đầu của một tình bạn kín bặt giữa cha chúng mình. Tới tận ngày bữa nay, dẫu thẳng lượt bịu vì chưng những lý vị riêng Nhưng ngày cụm từ hai đầu tháng, Ian, Trang và linh nghiệm lại gặp nhau và san sớt những củng chuyện tâm tình, thậm chí hẹp riêng tư. Li chuyện trước nhất mức bác bỏ Ian? chưng nhỉ qua đời người bạn đời xót thương lốt chỉ mấy ngày trước nhát mình chụp nép hình ấy. Và chiếc thánh thần trong hình chính là chiếc thần yêu thương ham thích cụm từ vợ chất bác bỏ Ian trước nhát bác bỏ gái chết thật. Tôi tin tức là sự nghiệp nhiếp hình trước mắt tao đang trường học được tôi thỏa sức sáng tác và chụp hình. Cơ mà được lặp lại đơn giây lát để đờiLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngcốc chuyện vừa rồi, có nhẽ tôi giả dụ là người đại may mắn!

(Theo Sài gòn tiếp tục ả)

0 nhận xét: